Học hành ở MIT khó tới mức nào? Nguyễn Công Trình st

Q: Học hành ở MIT khó tới mức nào?
A: Kevin Yue, từng theo học tại Viện Công Nghệ Massachusetts
==========

Câu chuyện sau đây có thực đấy nhé:
Tôi gặp một cô bạn hồi năm nhất khá bình thường khiến tôi cực kỳ ngỡ ngàng. Cô ấy không quá thông minh, cũng chẳng hề kém cỏi. Cô có diễn trong một nhóm hợp xướng, là thủ lĩnh của ký túc xá nơi mình ở, và cũng là một người rất hòa đồng nữa. Thiệt tình, điều đáng chú ý nhất là cô ấy không chịu ngủ ít hơn 8 tiếng mỗi đêm. Vì thế, người ta thường luôn nhớ được vẻ bình tĩnh của cô.
Song đột nhiên, cô ấy lại đăng ký tận 9 môn trong một học kỳ. Nhiều gấp đôi bình thường luôn á. Như tôi đã nói rồi đấy, cô không phải thần đồng đâu. Lời cùa cô chứ không phải của tôi nhé. Và không phải cái kiểu giả nai gì đâu. Tôi đã sắp xếp hẹn (cùng làm bài tập) với cô ấy khá thường xuyên, đủ để biết được rằng trong số chúng tôi, tôi hiểu mọi thứ với tố độ cũng khá đồng đều, nếu không muốn nói là nhanh hơn. Và điều này khiến tôi phát cuồng bởi lẽ tôi chạy té khói để có thể hoàn thành được công việc và lại chỉ có thể học được tối đa 6 môn.
Và rồi sau đó, vào một ngày nọ, tôi thấy cô ấy tham gia một hoạt động tập thể, tôi gợi ý rằng lâu rồi chúng tôi chưa đi chơi cùng nhau. Cô rút cuốn lịch hẹn ra và ghi tên tôi lên đầu. Khoảng một tuần trong tương lai. Hóa ra lúc nào cô ấy cũng làm việc này, tôi chỉ chưa bao giờ biết được rằng cô ấy luôn giữ kế hoạch đó trong điện thoại của mình và chiếc điện thoại lại mới bị vỡ xong. Tôi luôn luôn nhờ cậy vào sự thông minh và bạn bè để vượt qua những thời điểm khó khăn. Trong khi cô gái này lại lập ra những kế hoạch chi tiết tới từng phút, mỗi bài tập sẽ tốn bao nhiêu thời gian và bản thân cần làm gì để mọi việc được hoàn thành.
**TLDR: Tôi tin vào câu khẩu hiệu không chính thức của MIT: “Mọi thứ đều có thể xảy ra.” Để bạn hiểu được điều này, họ đưa cho bạn những vấn đề khó nhằn nhất họ biết. Và rồi sau đó, họ cho bạn ngập trong đủ loại tài liệu trên đời để bạn có thể giải quyết được vấn đề đó và trong quá trình ấy, bạn học được rằng mình thực sự là kẻ bất bại. **Cách bạn hoàn thành vấn đề đó chỉ phụ thuộc vào bạn mà thôi. Nhiều người cực kỳ thông minh. Nhiều người làm việc cực kỳ chăm chỉ để có thể theo kịp thiên hạ. Vài người (như tôi này) lại kết bạn với những người tuyệt vời và học được từ họ. Và một số người, như cô bạn kia, lại rất có tổ chức.
Vì thế, nếu bạn muốn biết MIT khó nhằn tới cỡ nào, tôi sẽ đưa cho bạn một câu hỏi đơn giản thôi. Nếu ngày mai, tôi, cũng như 6004 giáo sư khác, lên giảng đường, đưa ra sơ đồ của một chiếc bóng bán dẫn và giải thích xem nó là thứ gì đồng thời kết thúc bài giảng bằng câu nói “đến hết học kỳ, các em sẽ phải tạo ra một chiếc máy tính từ món đồ này” và rồi quay mặt bước đi, thì bạn sẽ thấy khó khăn tới mức nào?

Nguồn : QuoraVN

Comments