Quen mùi và mặt trái của nó - Nguyễn Công Trình

Mặt trái của sự quen mùi tác hại như thế nào? 

Hôm vừa rồi tôi cùng dì Nhu (em gái vợ) đến một cửa hàng sửa máy tính. Chúng tôi mới chỉ dừng tại vỉ hè thôi mà cả hai anh em không thể ngửi được, luôn buồn nôn vì mùi hôi của chú chó nhốt lâu trong cửa hàng máy tính bốc ra.
Ấy vậy mà ông bố của bạn sửa máy tính vẫn bật quạt ngủ ngon lành. Còn cậu sửa máy tinh thì rất bình thường như chính tôi đang ở nhà mình vậy. Còn chúng tôi thì cứ nhăn nhăn nhó nhó mà không dám kêu, chỉ mong cậu ấy sửa cho nhanh để biến khỏi nơi đó.
Đúng là chúng ta có thể thích ứng được với môi trường và tự trở thành một phần của môi trường ấy ngay cả khi mình không ý thức được về nó.
Rất nhiều người đã quá quen với mùi stress,bệnh tật, trầm cảm giống như anh bạn sửa máy tinh đã quen mùi của chú chó hôi của nhà bạn ấy. Đến mức họ cảm thấy những điều ấy trở nên bình thường và chấp nhận nó. Thế nên stress, bệnh tật, sức khỏe ốm yếu cứ theo họ hoài. Nhiều người trong họ không có ý định hay nhân thức để dịch chuyển sang sự mạnh khỏe và hạnh phúc.

Quá khứ của tôi cũng từng như thế, cho đến khi tôi may mắn được một vị Thầy chỉ cho tôi những bí mật về hạnh phúc. Mới đầu sự quen mùi khổ đau của tôi khiến tôi không tiếp nhận và coi thường những bí mật hạnh phúc ấy.

Cho đến khi tôi ngộ ra, tôi thật sự hiểu nó. Tôi giật mình, tôi nhận ra đã hơn 30 năm nay tôi cứ nhởn nha sống trong mùi của con đường không thật sự hạnh phúc và bình an. Để từ đó tôi bắt đầu nghiên cứu về chủ đề hạnh phúc, tôi cứ lần theo dấu chân của các vị Thầy thật sự hạnh phúc.
Tôi hiểu rằng hạnh phúc nó cũng có những bí mật và nguyên tắc riêng của nó. Giống như một người học lái xe, học bơi, học múa, học toán…..Không thể đưa nguyên tắc học múa áp dụng vào học toán hay học lái xe và ngược lại. Mỗi thứ nó đều có bí mật riêng, có công thức riêng. Chỉ khi thấu hiểu và luyện tập nhuần nhuyễn những bí mật, nguyên tắc ấy thì mình mới giỏi được.

Cái khó của sự quen mùi là chính họ rất khó để nhận ra. Thường là phải nhờ người khác chỉ giúp. Mà phải là người không quen mùi ấy mới phát hiện ra được.

Thế nên với nhiều người để thoát khỏi cuộc sống buồn chán, stress, trầm cảm, bệnh tật gần như là điều gần như không thể. Vì sao? Vì họ đã quá quen hương vị của nó rồi.
Nguồn : Văn Khải 
=========
+Blog tập hợp các bài học , kinh nghiệm của tớ nhé : https://tailieuhoctap123blog.wordpress.com/tag/nguyen-cong-trinh/
Hoặc : https://kythuatysinhblog.wordpress.com/
+Kênh youtube chính của tớ : https://www.youtube.com/channel/UCmh5eroSubN_w1J4u19d6_Q
+facebook cá nhân :https://www.facebook.com/NguyenCongTrinh113

==========

Comments